Xu Hướng 9/2023 # Tuyến Metro Số 4B: Gia Định – Ga Lăng Cha Cả Khi Nào Khởi Công # Top 10 Xem Nhiều | Gxpp.edu.vn

Xu Hướng 9/2023 # Tuyến Metro Số 4B: Gia Định – Ga Lăng Cha Cả Khi Nào Khởi Công # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Tuyến Metro Số 4B: Gia Định – Ga Lăng Cha Cả Khi Nào Khởi Công được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Gxpp.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tân Sơn Nhất là một trong những sân bay quốc tế lớn nhất nước ta. Tuy nhiên hiện nay nó đang bị quá tải và đặc biệt quanh sân bay cũng thường xuyên gặp tình trạng kẹt xe. Chính vì vậy thành phố đang đầu tư xây dựng tuyến Metro số 4B đoạn Gia Định – Ga Lăng Cha Cả để giảm áp lực cho hệ thống giao thông quanh sân bay này. Vậy tuyến Metro số 4 này có thiết kế và tiến độ thi công như thế nào?

1. Thông tin nhanh về tuyến Metro số 4B

Tên dự án: tuyến Metro số 4B: Gia Định  – Ga Lăng Cha Cả Quy mô: 3,2km Tên khác: Tuyến Tân Sơn Nhất  Thiết kế: 3 ga ngầm Điểm đầu: Ga Công viên Gia Định Số ga: 3 Điểm giữa: đường Nguyễn Thái Sơn – Hồng Hà – Sân bay – Trường Sơn – Công viên Hoàng Văn Thụ Vốn đầu tư: 276 triệu USD Điểm cuối: Ga Lăng Cha Cả (Tuyến số 5) Thời gian hoàn thành: Năm 2024 (Giai đoạn 1) Khởi công: Năm 2023    Bản đồ hướng tuyến Metro số 4B

2. Hướng tuyến Metro số 4B

Tuyến Metro số 4B hay có tên khác “tuyến Tân Sơn Nhất” là một tuyến nhánh của tuyến số 4 được thiết kế hướng tuyến như sau: Điểm đầu đặt tại Ga Công viên Gia Định (tuyến số 4) đi dọc theo đường Nguyễn Thái Sơn – Hồng Hà – Sân bay – Trường Sơn – Công viên Hoàng Văn Thụ – kết thúc tại Ga Lăng Cha Cả (tuyến số 5). Tuyến này có một Ga Depot, đặt tại công viên Gia Định, phường 3, quận Gò Vấp và rộng 1,2 ha.

Còn Tuyến số 4B-1 có điểm bắt đầu tại ga Hoàng Văn Thụ (tuyến số 5), sau đó đi dọc theo đường Phan Đình Giót – đường Trường Sơn và kết thúc tại ga sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo thiết kế, Tuyến Metro số 4B dài 3,2km và được thiết kế tổng cộng 3 nhà ga. Trong đó ga tại sân bay Tân Sơn Nhất là ga trung chuyển giữa tuyến Metro 4B và tuyến Metro 4B-1. Cụ thề: 

Tuyến số 4B có 3 nhà ga là ga công viên Gia Định, ga sân bay Tân Sơn Nhất, ga Lăng Cha Cả;

Tuyến số 4B1 có 2 nhà ga là Hoàng Văn Thụ, sân bay Tân Sơn Nhất.

Thiết kế các Ga tại tuyến Metro số 4B

3. Vận tốc tuyến Metro số 4B

Còn về Vận tốc tàu trên tuyến Metro 4B Gia Định  – Ga Lăng Cha Cả cũng được thiết kế phù hợp nhất ở mỗi đoạn khác nhau:

Ở nhà ga là 25 km/h;

Ở khu vực đường vào nhà ga là 35 km/h;

Ở phần ngầm là 80 km/h.

Màu xanh lục được chọn làm màu biểu trung của tuyến 4B.

4. Tiến độ thi công của tuyến Metro 4B

Dự án này có tổng mức đầu tư là 276 triệu USD, trong đó khoảng 90% là vay vốn chính phủ, còn lại sử dụng vốn ngân sách. Dự kiến tuyến đường này sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2024. Kinh phí thu hồi đất, bổi thường và giải phóng mặt bằng khoảng 725 tỷ đồng.

5. Lợi ích của tuyến Metro số 4B

Tuyến Metro số 4B được xây dựng nhằm giảm áp lực cho hạ tầng giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất chính vì vậy nó có vai trò trong việc trung chuyển hành khách ra vào sân bay.

Điều này sẽ giảm được gánh nặng giao thông tại cửa ngõ sân bay, giúp quá trình lưu thông diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nhìn chung tuyến metro này sẽ tạo nên một hệ thống vận chuyển đa phương thức đem đến những giải pháp vận tải, chất lượng ổn định và bền vững.

Sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay quốc tế lớn tại nước ta, nếu biết cách đầu tư hạ tầng giao thông một cách chỉnh chu và bài bản thì điều này sẽ góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Xây dựng tuyến Metro số 4B: Gia Định (tuyến số 4) – Ga Lăng Cha Cả (tuyến số 5) không chỉ giúp phát triển sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị cho thành phố.

Tuyến Metro Số 4 Thạnh Xuân – Hiệp Phước Khi Nào Khởi Công?

Nhà nước đang đầu tư hạ tầng giao thông để tạo một hệ thống vận chuyển xuyên thành phố. Đó là lý do mà các tuyến Metro được đầu tư xây dựng. Nếu nói về tuyến Metro dài nhất trong chuỗi dự án metro của chúng tôi thì phải nhắc đến Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân – Hiệp Phước. Vậy chiều dài của nó là bao nhiều? Metro số 4 có kế hoạch, hướng tuyến, thiết kế và tiến độ như thế nào?

Tuyến Metro số 4 Thạnh Xuân – Hiệp Phước là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài là 169 km. Đây chính là hệ thống đường sắt đô thị thứ 2 nước ta sau Hà Nội.

1. Thông tin nhanh về tuyến Metro số 4 Thạnh Xuân – Hiệp Phước

Tên dự án: Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân – Hiệp Phước Quy mô: 35.75 km Điểm đầu: Thạnh Xuân Quận 12 Thiết kế: 14 ga ngầm và 18 ga trên cao Điểm giữa: Hà Huy Giáp, Nguyễn Oanh, Nguyễn Kiệm, Phan Đình Phùng, Hai Bà Trưng, Bến Thành, Nguyễn Thái Học, đường Tôn Đản, Nguyễn Hữu Thọ Thiết kế: 14 ga ngầm và 18 ga trên cao Điểm cuối: khu đô thị Hiệp Phước Số ga: 32 ga Hình thức đầu tư: ODA và PPP Khởi công: Quý II/2026

2. Thiết kế của Tuyến Metro số 4

Tuyến Metro số 4 có tổng chiều dài lên đến 35,75 km. Trong đó có khoảng 16,18 km đi ngầm dưới lòng đất và 17,77 km đi trên cao. Toàn tuyến có 32 ga, bao gồm 18 ga ở trên cao và 14 ga ngầm dưới đất.

Điểm bắt đầu ở Thanh Xuân và kết thức tại Hiệp Phước nên hướng tuyến metro số 4 được thiết kế như sau: Thạnh Xuân (Q.12) – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành (Quận 1) – Nguyễn Thái Học (Quận 1) – Tôn Đản (Quận 4) – Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7 – Nhà Bè) – Khu đô thị Hiệp Phước (Nhà Bè).

Tuyến Metro này khá dài, chính vì vậy có 2 depot được lập ra để phục vụ cho việc sữa chữa đầu máy và bảo trì:

+ Depot số 1 đặt tại phường Thạnh Xuân, Q.12có diện tích là 24,93 ha.

+ Depot số 2 đặt tại Hiệp Phước, huyện Nhà Bè có diện tích là 21,28 ha.

3. Tiến độ thi công của tuyến Metro số 4

Phạm vi quy hoạch của tuyến metro số 4 Thạnh Xuân – Hiệp Phước khá lớn. Nó đi qua các địa bàn khu vực gồm: Quận 1, quận 3, quận 4, quận 12, quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận, Nhà Bè.

Với chiều dài 35,75 km tuyến Metro số 4 được chia làm 4 giai đoạn để đảm bào quá trình thi công được đảm bảo nhất, cụ thể:

+ Giai đoạn 1: Từ ga Công viên Gia Định đến ga Hoàng Diệu (Quận 4) có chiều dài khoảng 6,375 km.

+ Giai đoạn 2: Từ ga Công viên Gia Định đến Ga Thạnh Xuân, Quận 12, có chiều dài khoảng 6,975 km. Có thể nói đây là đoạn quan trọng nhất của toàn tuyến vì phải xây dựng thêm depot Thạnh Xuân.

+ Giai đoạn 4: Từ ga Phước Kiển đến ga bến tàu Hiệp Phước, có chiều dài khoảng 17,35 km. Đoạn này có chiều dài lớn nhất nên vốn đầu tư cũng cao hơn các đoạn còn lại. Nó trải dài qua 4 quận của chúng tôi và 1 huyện.

Theo kế hoạch, Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân – Hiệp Phước được dự tính triển khai và khởi công vào Quý II/2026 nếu hồ sơ và ngân sách hoàn thành vào Quý III/2023.

Quy hoạch đường Sắt tại TP HCM đến năm 2023 và tầm nhìn sau năm 2023

Lợi ích của tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân – Hiệp Phước

Thứ nhất: Với vai trò tương tự như những tuyến metro khác, tuyến metro số 4 sẽ giúp hình thành và hoàn thiện chuỗi metro vận chuyển hành khách và hàng hóa một cách tiện lợi và nhanh chóng nhất từ chúng tôi đến các vùng ven.

Đặc biệt tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân – Hiệp Phước có khả năng nối các bến xe lớn như Bến xe Miền Tây, bến xe Miền Đông, bến xe Quận 8, bến xe Tây Ninh,…góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo nên sự tiện nghi cho người dân.

Thứ hai: giao thông từ thành phố đến các vùng ven thuận lợi sẽ giúp cho chính sách giãn dân của chúng tôi sớm được thực hiện. Điều này sẽ giảm thiểu được các tình trạng như kẹt xe, khói bụi và thiếu đất ở của người dân tại thành phố. Di chuyển sống tại các vùng ven sẽ thoải mái hơn rất nhiều nếu giao thông thuận lợi.

Thứ ba: Bất động sản tại những nơi mà tuyến metro này đi qua sẽ nóng hơn bao giờ hết. Vì giao thông là yếu tố đẩy giá bất động sản lên cao, đặc biệt là tại những vùng ven mà tuyến Metro số 4 đi qua sẽ được các nhà đầu tư bất động sản chú ý nhiều hơn.

Không chỉ vậy việc vận chuyển và giao thương hàng hóa sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết. Nông sản cung ứng cho thành phố được bổ sung nhanh chóng và tiện lợi tạo nên chuỗi hệ thống vận chuyển hoàn hảo, giúp thúc đẩy kinh tế, xã hội của nội thành và ngoại thành.

Thông Tin Quy Hoạch Tuyến Metro Số 5 Văn Cao

Dự án tuyến Metro số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc đã được xem xét thông qua triển khai dự án vào ngày 22/4/2023 tại buổi Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 23. Dự án này khi đưa vào khai thác sẽ giúp kết nối các tuyến Metro khác của thành phố Hà Nội và giúp phát triển hệ thông giao thông nước nhà.

1. Thiết kế dự án tuyến Metro số 5

Dự án tuyến Metro số 5 Nam Tây Hồ Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc có tổng chiều dài là 38,43km. Có điểm đầu tại Văn Cao và điểm cuối tại Ga Hòa Lạc.

Dự án này trên toàn tuyến có 2km đi trên cao, 6,5km đi ngầm và 29,93 đi trên mặt đất. Trong đó có 6 ga ngầm và 17 ga thường. Đối với tuyến Metro này khi đưa vào hoạt động tuyến này sẽ kết nối với tuyến Metro số 2, số 3, số 4 và số 6,7,8.

Tuyến đường sắt Metro số 5 đi từ Văn cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn tiến tiến bậc nhất trong công nghệ đường sắt và kỹ thuật được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của Nước ta.

Tuyến được sắt có 11 đoàn tàu với 44 toa, khi đưa vào khai thác dự kiến sẽ luân chuyển được 9.000 khách hàng mỗi giờ và tầm nhìn xa đến năm 2036 thì khai khác lên đến 36.100 khách hàng mỗi giờ. Tốc độ vận hành của đoàn tàu giao động từ 80km/h đến 100km/h.

Sơ đồ các tuyến đường Metro Hà Nội

2. Tiến độ dự án tuyến Metro số 5 

Dự án tuyến Metro số 5 Nam Tây Hồ – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc có tổng kinh phí là 65.404 tỷ đồng với nguồn vốn đầu tư công.  Dự án sẽ đi qua các địa bàn huyện Từ Liêm, Hoài Đức Quốc Oai và Thạch Thất., ngoài ra đi qua các quận Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy.

Dự án này vào năm 2012 thì có quyết định quy hoạch và dự kiến dự án sẽ được khởi công vào năm 2023 nhưng đến năm 2023 và hoàn thành vào năm 2023. Đến năm 2028 sẽ khởi công giai đoạn 2 cho đến 2030 hoàn thành nhưng một số lí do mà dự án bị trì hoãn ngưng thi công.

Lúc đó dự kiện dự án sẽ đưa vào thi công 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 có chiều dài 14,1km từ Nam Hồ Tây đến An Khánh. Giai đoạn 2 có tổng chiều dài 24,3km từ An Khánh đến Hòa Lạc.

Đến ngày 22/4/2023 tại buổi Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 23 vừa rồi đã xem xét, thông qua chủ trương triển khai tuyến Metro số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc. Cùng với tuyến Metro số 5 tại buổi Hội nghị hôm đó tuyến Metro số 3 cũng được thông qua triển khai dự án.

Thế nên, đến nay dự án đang tiến hành nghiên cứu phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để tiến hành triển khai dự án đúng tiến độ.

Đườn Láng Hòa Lạc hiện nay

3. Lợi ích 

Dự án tuyến Metro số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ giúp kết nối các quận Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ và Nam Từ Liêm lại với nhau, vì thế nên tuyến đường này có vai trò vô cùng quan trọng đối với Hà Nội và các tuyến Metro.

Đặc biệt, dự án này hoàn thành sẽ giúp người dân di chuyển nhanh chóng và dễ dàng hơn từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố Hà Nội, dự án án cũng sẽ giúp cho mật độ giao thông giảm, cải thiện tình hình giao thông của thành phố.

Tuyến Metro số 5 khi được vận hành sẽ giảm ùn tắc giao thông, giảm được ô nhiễm không khí và giảm tiếng ồn. Ngoài ra giảm các tại nạn giao thông.

Đồng thời, dự án này hoàn thanh sẽ phù hợp với tình hình nước ta hiện tại, đang trên đà phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên việc hoàn thành các dự án tuyến đường sắt sẽ giúp cho hệ thống giao thông nước ta.

Ngoài các lợi ích nêu trên thì dự án này hoàn thành sẽ giúp cho tình hình bất động sản của các quận huyện đi qua tăng cao, các dự án căn hộ sẽ được mọc lên quanh khu vực. Thu hút được các chủ đầu tư như tập đoàn Vingroup,… đầu tư vào.

Tuyến Metro số 5 sẽ làm giá trị BĐS tăng giá

4. Thông tin nhanh dự án tuyến Metro số 5

Tên dự án: Dự án tuyến đường sắt Metro số 5

Quy mô: 38,43km

Vốn đầu tư: 65.404 tỷ đồng

Nguồn đầu tư: Nguồn vốn đầu tư công

Khởi công: Năm 2023

Hoàn thành: Dự kiến năm 2025

Điểm đầu: Văn cao, Hà Nội Điểm cuối: Hòa Lạc, Hà Nội

Lăng Gia Long ( Thiên Thọ Lăng ) – Ngôi Lăng Của Vị Vua Đầu Tiên Của Triều Nguyễn

Lăng Gia Long hay còn gọi là Thiên Thọ Lăng, là nơi an giấc ngàn thu của vị vua sáng lập Triều Nguyễn cùng người vợ đồng cam cộng khổ Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu. Lăng sở hữu vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, sự lãng mạng hữu tình của phong cảnh với những hồ sen xanh mát trước lăng, những hàng thông cao vút dọc lối đi.

Ngôi lăng mang ý nghĩa đặc biệt, là mô thức lăng tẩm vua chúa đầu tiền của Triều Nguyễn, là bức tranh tuyệt tác về sự phối trí giữa thiên nhiên và kiến trúc. Đồng thời ẩn trong đó là một mối tình, là biểu chưng cho lòng chung thủy, không dễ tìm thấy ở các bậc đế vương thời xưa

Nội Dung Bài Viết

Lịch sử xây dựng Lăng Gia Long

Lăng bắt đầu xây dựng từ năm 1814, đến năm 1820 mới hoàn tất. Vua Gia Long quan niệm rằng “sống gửi thác về“, tức là cuộc sống trần thế chỉ là tạm bợ, cuộc sống ở thế giới bên kia mới chính là cõi vĩnh hằng. Ông đã mất rất nhiều năm để chọn nơi an giấc cho mình.

Thuộc đất để xây lăng gia long là do thầy địa lý Lê Duy Thanh là con của nhà thục sĩ Lê Quý Đôn chọn lựa ra. Thầy Địa Lý Lê Duy Thanh, đã chọn Thọ Sơn ở Xã Định Môn, Huyện Hương Trà, cách kinh thành Huế 20km về hướng Tây

Đại Nam Thực Lục ghi chép: ngày quý sưu, dựng Thọ Lăng ở xã Định Môn

Lăng nằm ẩn mình trong không gian kỳ vỹ của núi đồi, giữa 2 dòng tả trạch và hữu trạch của sông hương là nơi vượng khí sung túc, tuy nhiên lại bị cô lập. Thời xưa các vị vua muốn đến lăng làm lễ phải đi đường thủy. Bản tấu ngày 9 tháng 3 , năm minh mệnh thứ 9 – tức năm 1928 có ghi chép ” Ngày 11 tháng này đúng tiết thanh minh, hậu ngự giá theo đường thủy đến lăng làm lễ”

Lăng Gia Long bao gồm 42 ngọn núi bao xung quanh tạo thành một la thành tự nhiên. Những yếu tố đó dã tạo nên các yếu tố như:  tiền áo , hậu trẩm , tả thanh long hữu bạch hổ.

Ngọn núi Đại Thiên Thọ, ngọn núi lớn nhất được chọn làm Tiền Án của lăng. Chọn thượng nguồn sông Hương làm nơi xây lăng

Và đó chính là cấu trúc lăng mộ theo kiểu thức ” Nhân Sơn Chế Lăng ” , nương vào núi để làm lăng, trong đó bàn tay con người chỉ tạo dựng nên nhưng công trình kiến trúc là nét chấm phá tô điểm, và không phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, đó là một điểm hết sức đặc biệt.

Một vài Lăng Tẩm ở Huế khác cho bạn tham khảo

Cấu Trúc của Lăng Gia Long

Kiến trúc lăng gia long đơn giản và bình dị, không lầu đài đền tạ, cũng không xây dựng la thành, núi đồi xunh quang chính là vòng la thành thiên nhiên bao bọc. Khiến lăng vừa mang vẻ hùng vĩ hoang sơ, vừa đậm chất thơ

Trước lăng rộng 150 trượng, bên trái, phải và phía sau đều rộng 100 trượng, thành bảo vệ bốn mặt đều dài hơn 40 trượng”

Ban đầu, quần thể Lăng Gia Long có 85 trụ biểu, nhưng hiện nay chỉ còn 2 cột trụ biểu trước lăng.

Tổng thể Lăng Gia Long được chia làm 3 khu vực:

Chính giữa là khu lăng mộ của vua và hoàng hậu

Bên phải là tẩm điện – Điện Minh Thành

Bên trái là Bi Đình

3 công trình này được xây trên 3 quả đồi nhỏ với các tên gọi: Chính Trung (ở giữa), Thanh sơn (bên trái) và Bạch sơn (bên phải)

Ẩm thực Huế – bạn đã thử qua chưa

1. Tẩm Điện – Điện Minh Thành

Phần tẩm điện thì nằm trên Bạch sơn và được xây tường thành bao quanh. Từ ngoài vô trước tiên sẽ là Nghi Môn, sau đó là tả hữu Tòng tự, rồi đến điện Minh Thành.

Điện Minh Thành là nơi thờ Vua Gia Long và bà Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu. Bên trong điện còn chứa chiều kỷ vật của vua Gia Long thuở còn sinh thời như cân đai, mũ,…

Nghi Đình

Điện Minh Thành

Đại Nam Thực Lục có chép:

” Bên Hữu Lăng đựng tẩm điện gọi là Điện Minh Thành. Điện này không sơn đỏ, gỗ mộc làm giản dị giống như ngày mai có thể làm xong cho nên đặt tên như thế “

Nội thất trong tẩm điện được trang trí rất đơn giản, trạm trổ hình chữ Thọ ở giữa và dây là cách điêu xung quanh.

Bên cạnh điện Minh Thành , cho dựng phối điện tả hữu, phía trước điện là Nghi Môn, phía sau là tòng viện

2. Bi Đình – có tâm bia ” Thánh Đức Thần Công “

Bi đình được xây dựng trên Thanh Sơn, với kiểu dáng là một phương đình với hai tầng mái

Bên trong nhà bia, dựng tấm bia lớn ” Thánh Đức Thần Công ” của vua Minh Mạng ca ngợi vui cha. Tấm bia không quá lớn so với các tấm bia khác ở Lăng Tực Đức, hay Lăng Minh Mạng.. nhưng được trạm khắc tinh sảo , cho đến ngày nay tấm bia vẫn sừng sững như đang kể lại câu chuyện và cuộc đời của Vua Gia Long ( vị vua đầu tiên của Triều Nguyễn )

Vừa nói lên nỗi lòng tưởng nhớ tiên đế của Vua Minh Mạng, sau kể đến việc khai sáng của vua cha, cuối cùng là một bài minh ca tụng những công đức đó với những lời lẽ đầy thiết tha

3. Khu lăng mộ – Bửu Thành

Phần lăng của Thiên Thọ lăng được đặt trên đồi Chính Trung

Đầu tiên là Bái đình ( sân chầu ) lát bằng gạch Bát Tràng. Hai bên là tượng hai voi, hai ngựa cùng mười quan văn võ được tạc hoàn toàn bằng đá uy nghiêm

Năm 2002, 2 hàng tượng bị hư hại, ngựa bị xúc chân, voi thì bị gãy vòi – 2005 được sửa chữa phục dựng lại 1 phần

Tiếp đó 7 cấp sân tế rồi đến là Bửu Thành ở đỉnh đồi.

Bước qua cánh cảnh đồng trăm năm, chúng ta như lạc vào chốn thâm u với các vòm thành bao quanh lăng mộ

Bên trong cùng là 2 ngôi mộ song táng của Vua Gia Long và Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu. Đây là ngôi mộ song táng duy nhất trong quần thể di tích lăng vua Triều Nguyễn

Một vài địa điểm tham quan ở Huế hấp dẫn khác

Một vài thông tin, công lao của Vua Gia Long

Gia Long, tên húy là Nguyễn Phúc Ánh, thường được gọi tắt là Nguyễn Ánh. Là vị vua sáng lập nhà Nguyễn, triều đại quân chủ cuối cùng trong lịch sử Việt Nam

Ông sinh ngày 8 tháng 2, 1762 – mất 1820

Là vị vua thống nhất đất nước, đặt quốc hiệu ” Việt Nam ”

Xác lập chủ quyền 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa

Với tư cách là quốc gia, ông giải quyết các vấn đề biên giới, vấn đề cương vực lãnh thổ , chính sách trị nước, mở đầu cho một vương triều mới và xây dựng kinh đô ở Huế , để lại nhiều di sản rất lớn cho hậu thế

Vua Gia Long đã có 25 năm chinh chiến trận mạc và 18 năm xây dựng, phát triển đất nước

Một bài thơ được khắc trong điện Thái Hòa đã nói lên điều đó

Câu đầu nói về sự trường cửu của đất nước, câu 2 có ý nghĩa Biển Đông không dậy sống ẩn dụ cho sự thái bình, câu 3 có ý nghĩa các nước lân ban đến Cống Nạp cho Việt Nam, câu cuối Việt Nam là một quốc gia có ảnh hưởng to lớn với các nước lân ban.

Mối Tình sắc son của Vua Gia Long và Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu

Hai ngГґi mб»™ song tГЎng của Vua Gia Long vГ  Thб»«a ThiГЄn Cao HoГ ng Hбє­u, thб»ѓ hiện tГ¬nh yГЄu son sбєЇc thủy chung. Kiб»ѓu chГґn khГЎng nhЖ° vбє­y ngЖ°б»ќi ta cГІn hay gб»Ќi lГ

” Càng khôn hợp bích “

Người hoang đế duy nhất lúc mất được nằm bên cạnh hoàng hậu, người đã cùng Vua Gia Long vào sanh ra tử, binh biến nhiều năm.

Sử sách cũng ghi chép lại và ca ngợi đức hạnh của Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu, những tháng ngày vất vả bà giúp Vua Gia Long gây dựng lại cơ nghiệp

Trong những năm theo Vua Gia Long chinh chiến, bà thay mặt vua hiếu thuận với bề trên, chăm lo kẻ dưới. Tự tay dệt vải cho quân lính , cảm kích trước tấm lòng của bà Vua Gia Long viết

” Ngày trước buôn ba, trẫm khó nhọc ở ngoài, hậu siêng năng ở trong, giúp nhau trong lúc gian nan, trải qua chỗ bằng chỗ hiểm . Duyên trời kết hợp, cùng trẫm tu tề, trong khi mây sấm tối tăm, buổi biển trời khó nhọc, đã vì ta ra sức lo toan. Đất khách lạnh lùng, lòng vui hầu mẹ, ngày đêm không ngại, cố sức giúp ta.”

Nhà vua khắc ghi tình nghĩa vợ chồng trong buổi gian nan lập nghiệp, đã trạm tới tấm chân tình của bậc đế vương. Lúc sống trên yên ngựa, lúc nằm nơi trận mạc , đến khi có được cả giang sơn, Vua Gia Long muốn trọn đời trọn kiếp ở bên người vợ thảo hiền.

Những lần trùng tu Lăng Gia Long

Sự tàn phá của thời gian đã khiến các công trình trong lăng ngày càng xuống cấp, tuy nhiên các Vua Nhà Nguyễn cũng thường xuyên cho tu bổ

Châu Bản Triều Nguyễn ghi chép

” Năm Đồng Khánh thứ 3 tức năm 1888, xây lại nhà Bia lăng Gia Long, sử sách có ghi chép: Xây lại Bi Đình Lăng Thiên Thọ, nguyên kiểu nhà vuông lâu ngày tổn nát, nên đổi dùng gạch vôi xây đắp kiểu cuốn khung để được lâu dài ”

” Năm Thái Thái thứ nhất tức năm 1889, nhà bia bị siêu vẹo, nên đã phái xuất đội Dương Đức Tường đem theo 16 binh lính đi chặt gỗ để chống đỡ nhà bia”

” Năm Thành Thái thứ 16 tức 1904, đã tu bổ điện Minh Thành, Nhà Bia và bậc thềm bảo thành , hình rồng ở bái đình, bồn hoa, bờ hồ, lan can bằng gỗ ở 4 mặt chi phí hết 435 đồng 6 hào 5 xu bạc ”

” Tháng 2 năm Duy Tân thứ 4 tức 1910, bộ binh xin điều thêm 100 lính, tu sửa 4 bên hồ và con đường đi tới Bi Đình, để chuẩn bị đón nhà Vua tới làm lễ tiết Thanh Minh”

” Tháng 6 năm Duy Tân thứ 4, Lăng Thiên Thọ tiếp tục được tu bổ, trong đó tu bổ Điện Minh Thành, chi phí hết 381 đồng, 3 hào 4 xu bạc ”

” Năm Duy Tân thứ 5, tức năm 1911, bộ công tiếp tục dự trù kinh phí, và xin tu bổ phối đường, hộ viện, cung môn và cầu cống ở lăng”

” Năm Khải Định Thứ 2, tức năm 1917, bộ công đã chi dùng hết 807 đồng  9 hào 5 xu, để tu bổ điện Minh Thành, mặt nền tiền sảnh, đường đi trước sân, bồn hoa và tả hữu phối đường”

” Năm 1943, toàn quyền đông dương đã phụ cấp cho Nam Triều 107 nghìn đồng bạc để tu bổ Lăng Gia Long ( Lăng Thiên Thọ ) và các điện Thái Hòa, Cần Chánh, Phụng Tiên ”

Viết bài: Trung Nguyễn

Đăng bởi: Nguyễn Hữu Tín

Từ khoá: Lăng Gia Long ( Thiên Thọ Lăng ) – ngôi lăng của vị vua đầu tiên của Triều Nguyễn

Xe Khách Tuyến Đường Bình Định – Vũng Tàu

Thông tin chung tuyến đường Bình Định – Vũng Tàu:

Chiều dài tuyến đường: 618 km

Thời gian di chuyển: 10 – 15 Giờ

Giá vé trung bình: 250.000đ – 400.000đ (giá vé có thể đã thay đổi)

Xe Văn Vinh: Bình Định – Vũng Tàu

Văn Vinh phục vụ khách hàng với xe giường nằm 46 chỗ chất lượng cao. Mỗi ngày nhà xe này chạy 2 chuyến từ Bình Định đến thành phố Vũng Tàu. Văn Vinh thuộc lòng cung đường đi từ Vũng tàu cho tới Bình Định cho nên khách hàng hoàn toàn an tâm với chuyến đi của mình, mang tới cho khách hàng chuyến đi thật thoải mái, ưng ý với giá tiền mà mình bỏ ra khi ngồi trên chiếc xe này.

Hình ảnh xe Văn Vinh (tuyến Bình Định – Vũng Tàu)

Lịch trình nhà xe :

Giờ xuất phát ở Bình Định:15h00 -16h00: Điểm đi (điểm đón khách) của nhà xe dọc Quốc Lộ 1A – TP Quy Nhơn

Giờ đến nơi ở Vũng Tàu – Bà Rịa – Vũng Tàu: 04h00 – 05h00: Điểm đến (điểm trả khách) của nhà xe 192 Nam Kì Khởi Nghĩa – VP Vũng Tàu

Thời gian chạy từ Bình Định đi Vũng Tàu – Bà Rịa – Vũng Tàu của nhà xe khoảng: 11h40 phút

Lưu ý: Các mốc thời gian đón, trả bên dưới là thời gian dự kiến. Lịch này có thể thay đổi tùy tình hình thưc tế.

Thông tin liên hệ:

Bình Định:

Địa chỉ:

SĐT: 0914.113 973

Vũng Tàu:

Địa chỉ: 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Thắng Tam

SĐT: 0914.113 973

Xe Ngọc Duy: Bình Định – Vũng Tàu

Ngọc Duy là đơn vị vận tải đường bộ lâu năm giàu kinh nghiệm trên tuyến đường Quy Nhơn – Vũng Tàu và ngược lại.Từ khi thành lập đến nay, Ngọc Duy không ngừng hoàn thiện và phát triển với cam kết cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách an toàn- hoàn hảo nhất. Sự hài lòng và an tâm của khách hàng là niềm động lực để Ngọc Duy cố gắng. Chúng tôi có đội ngũ cán bộ, nhân viên điều hành, lái xe ân cần, vui vẻ và nhiều kinh nghiệm, chúng tôi luôn tăng cường phục vụ quý khách 24/7 với các chuyến xe xuất bến mỗi ngày tại các đầu bến. Đảm bảo sẽ cho  hành khách có chuyến đi an toàn, đúng lịch trình

Lịch trình nhà xe :

Giờ xuất phát ở Bình Định: 12h:00: Điểm đi (điểm đón khách) của nhà xe bến xe Quy Nhơn

Giờ đến nơi ở Vũng Tàu – Bà Rịa – Vũng Tàu: 02h:00: Điểm đến (điểm trả khách) của nhà xe bến xe Vũng Tàu

Thời gian chạy từ Bình Định đi Vũng Tàu – Bà Rịa – Vũng Tàu của nhà xe khoảng: 14 giờ

Lưu ý: Các mốc thời gian đón, trả bên dưới là thời gian dự kiến. Lịch này có thể thay đổi tùy tình hình thưc tế.

Thông tin liên hệ:

Bình Định:

Địa chỉ: 71 Tây Sơn , Qui Nhơn, Tỉnh Bình Định 

SĐT: 0916 447 448 – 0916 447 448

Vũng Tàu:

Địa chỉ: 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Thắng Tam

SĐT: 02543 810 069 – 0916 447 744

Xe Hoàng Long: Bình Định – Vũng Tàu

Hoàng Long là dòng xe giường nằm 38 chỗ chuyên tuyến Bắc – Nam hiện đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường hàng hóa và vận chuyển hành khách tại Việt Nam. Hoàng Long luôn là cái tên được lựa chọn hàng đầu của khách hàng địa phương cũng như khách du lịch trên tuyến đường Bình Định đi Bà Rịa Vũng Tàu. Bằng sự nỗ lực không ngừng nâng cao, cải thiện chất lượng dịch vụ với tiêu chí ” Không bắt khách dọc đường ” của đội ngũ nhân viên công ty đã đưa tên tuổi Hoàng Long ngày một vươn xa hơn được khách du lịch quốc tế biết đến.

Hình ảnh xe Hoàng Long (tuyến Bình Định – Vũng Tàu)

Lịch trình nhà xe :

Giờ xuất phát ở Bình Định: 22h:05: Điểm đi (điểm đón khách) của nhà xe 57 Võ Liệu, P. Ghềnh Ráng (gần BX Quy Nhơn) – Qui Nhơn

Giờ đến nơi ở Vũng Tàu – Bà Rịa – Vũng Tàu: 12h:53: Điểm đến (điểm trả khách) của nhà xe

Thời gian chạy từ Bình Định đi Vũng Tàu – Bà Rịa – Vũng Tàu của nhà xe khoảng: 15 giờ

Lưu ý: Các mốc thời gian đón, trả bên dưới là thời gian dự kiến. Lịch này có thể thay đổi tùy tình hình thưc tế.

Thông tin liên hệ:

Bình Định:

Địa chỉ: 57 Võ Liệu, phường Ghềnh Ráng (gần BX Quy Nhơn)

SĐT: 02563 946 111

Vũng Tàu:

Địa chỉ: Số 192 – Nam Kỳ Khởi Nghĩa -Tp.Vũng Tàu

SĐT: 0936545667 – 0396328706

Xe Minh Phúc: Bình Định – Vũng Tàu

Nhà xe Minh Phúc chuyên phục vụ hành khách bằng xe giường năm 40 chỗ 2 tầng phục vụ hành khách trên tuyến đường Vũng Tàu đi Bình Định – Quảng Ngãi và ngược lại. Vì đã thành lập nhiều năm nên nhà xe có kinh nghiệm trong việc xử lý các trường hợp cấp bách xảy ra trên tuyến đường di chuyển.

Hình ảnh xe Minh Phúc (tuyến Bình Định – Vũng Tàu)

Lịch trình nhà xe :

Giờ xuất phát ở Bình Định: 23h:25: Điểm đi (điểm đón khách) của nhà xe ngã 5 Tây Sơn, phường Ghềnh Ráng – Qui Nhơn – Bình Định

Giờ đến nơi ở Vũng Tàu – Bà Rịa – Vũng Tàu: 12h:00: Điểm đến (điểm trả khách) của nhà xe bến Xe Vũng Tàu

Thời gian chạy từ Bình Định đi Vũng Tàu – Bà Rịa – Vũng Tàu của nhà xe khoảng: 14 giờ

Lưu ý: Các mốc thời gian đón, trả bên dưới là thời gian dự kiến. Lịch này có thể thay đổi tùy tình hình thưc tế.

Thông tin liên hệ:

Bình Định:

Địa chỉ:

SĐT: 090 231 16 99

Vũng Tàu:

Địa chỉ: Bến xe Vũng Tàu số 192 Nam Kỳ, Khởi Nghĩa – Vũng Tàu

SĐT: 090 231 16 99

Xe Lộc Thủy: Bình Định – Vũng Tàu

Xe Lộc Thủy là nhà xe uy tín có tuyến Bình Định đến Vũng Tàu và ngược lại. Hiện xe ​Lộc Thủy trang bị xe giường nằm 45 chỗ với đầy đủ các dịch vụ kèm theo như nước uống, khăn lạnh, TV. Lộc Thủy bố trí xe giường nằm thoải mái với chi phí hợp lý cho hầu hết hành khách có nhu cầu di chuyển. Bên cạnh đó quy trình phục vụ và thời gian di chuyển luôn đảm bảo tạo cảm giác an tâm và tin tưởng cho hành khách. Xe còn nhận vận chuyển hàng hóa với giá cả cạnh tranh.

Lịch trình nhà xe :

Giờ xuất phát ở Bình Định: 6h45: Điểm đi (điểm đón khách) của nhà xe

Giờ đến nơi ở Vũng Tàu – Bà Rịa – Vũng Tàu: 19h:00: Điểm đến (điểm trả khách) của nhà xe

Thời gian chạy từ Bình Định đi Vũng Tàu – Bà Rịa – Vũng Tàu của nhà xe khoảng: 12 giờ

Lưu ý: Các mốc thời gian đón, trả bên dưới là thời gian dự kiến. Lịch này có thể thay đổi tùy tình hình thưc tế.

Thông tin liên hệ:

Bình Định:

Địa chỉ:

SĐT: 0971.557.086 – 0971.363.557

Vũng Tàu:

Địa chỉ:

SĐT: 0971.557.086 – 0971.363.557

Bên trên là thông tin các tuyến xe hoạt động ở tuyến đường Bình Định – Vũng Tàu – Bà Rịa – Vũng Tàu. Nếu bạn đang ở khu vực Bình Định: Thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, thị xã Hoài Nhơn, huyện An Lão, huyện Hoài Ân, huyện Phù Cát, huyện Phù Mỹ, huyện Tây Sơn, huyện Tuy Phước, huyện Vân Canh, huyện Vĩnh Thạnh…

Đăng bởi: Hà Như Đạt

Từ khoá: Xe khách tuyến đường Bình Định – Vũng Tàu

Lăng Gia Long – Nét Thơ Đà Lạt Ngay Tại Huế

Lăng Gia Long – Nét thơ Đà Lạt ngay tại Huế là nội dung mà chúng mình muốn gửi đến các bạn qua chuỗi bài viết về du lịch Huế. Những năm gần đây, du lịch Huế đã trở thành hoạt động cực kỳ nổi tiếng, không chỉ được biết đến như Cố đô – nơi lưu giữ lịch sử của dân tộc mà còn được biết đến với nét êm đềm, dịu dàng của văn hóa, con người nơi đây.

Lăng Gia Long Huế

Bài viết bao gồm các nội dung: Lăng Gia Long ở đâu, Hướng dẫn đường đến Lăng Gia Long Huế, Đến Lăng Gia Long thời gian nào là thích hợp nhất và Khám phá Lăng Gia Long.

1. Lăng Gia Long ở đâu

Lăng Gia Long hay còn được biết đến với tên gọi khác là Thiên Thọ Lăng, là tẩm lăng của vua Gia Long (1762 – 1820) – đây là vị vua sáng lập triều Nguyễn. Lăng vua tọa lạc trên một ngọn đồi rộng và bằng phẳng.

Trước mặt là Đại Thiên, sau lưng là bảy ngọn núi. Lăng được chia thành ba khu vực bao gồm khu vực trung tâm là lăng mộ vua và vợ. Đi qua một sân có tượng đá uy nghi và bảy tầng lễ vật, Bửu Tạng tọa lạc trên đỉnh một ngọn đồi.

Nguồn: Sưu tầm

Bên trong Bửu Thành có hai ngôi mộ đá hình thiềm thừ, được chôn song táng theo quan niệm lúc bấy giờ, một hình ảnh đẹp về sự hạnh phúc và thủy chung.

2. Hướng dẫn đường đến Lăng Gia Long Huế

Trong quá khứ, Lăng Gia Long được bao quanh hoàn toàn bởi núi và sông. Vì vậy, noi này hoàn toàn tách biệt và bị cô lập. Để đến lăng, các bạn chỉ có thể đến đó bằng đường thủy.

Vào thời điểm đó, lăng dường như đã bị lãng quên và rất ích khách du lịch tìm đến viếng thăm. Hiện cầu phao được xây dựng để du khách tham quan đánh giá cao, người đi bộ và các phương tiện giao thông khác như xe đạp, xe máy có thể qua lại với giá chỉ từ 5.000 đồng/lượt.

Nguồn: Sưu tầm

Các bạn cũng có thể di chuyển theo đường cầu Hữu Trạch nối hai địa điểm La Khê Bãi và La Khê Trạm. Cũng cần lưu ý rằng con đường này khá dài, các bạn sẽ phải lái thêm 10 km nữa để đến lăng.

3. Đến Lăng Gia Long thời gian nào là thích hợp nhất

Theo gợi ý của chúng tôi, các bạn nên đến thăm Lăng Gia Long vào buổi chiều. Đã đến lúc ngắm hoàng hôn từ bên kia hồ, sự kết hợp giữa hồ với khung cảnh đồng quê và rừng thông bao quanh mang đến cho các bạn một bức tranh thiên nhiên khó tả.

Nguồn: Sưu tầm

Chỉ khi đó, các bạn mới có thể cảm nhận hết vẻ đẹp đầy cảm hứng và sự lộng lẫy của lăng mộ này. Nó kết hợp sự hùng vĩ của những ngọn núi xa xôi với phong cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên xung quanh.

4. Khám phá Lăng Gia Long

Các bạn đến tham quan Lăng Gia Long có thể khám phá hai cung đường đó chính là đường thủy và đường bộ. Đối với đường thủy các bạn sẽ trải nghiệm 18 km từ sông Hương chạy đến Lăng Gia Long.

Nguồn: Sưu tầm

Đối với đường bộ, đi chừng 10 km qua bến Kim Ngọc cà vài cây số đường rừng, các bạn sẽ thấy hai cây cột uy nghi sừng sững bên ngoài. Từng có các cột tín hiệu để nhắc nhở mọi người tôn trọng khi băng qua khu vực này và có 85 cột như vậy trong khu Lăng Gia Long.

———————————————–

Lăng Gia Long – Nét thơ Đà Lạt ngay tại Huế đã được chúng mình giới thiệu trong bài viết phía trên, nhằm giúp cho các bạn trong quá trình lên kế hoạch chuyến du lịch Huế của mình.

Đăng bởi: Văn Hoàng Trần

Từ khoá: Lăng Gia Long – Nét thơ Đà Lạt ngay tại Huế

Cập nhật thông tin chi tiết về Tuyến Metro Số 4B: Gia Định – Ga Lăng Cha Cả Khi Nào Khởi Công trên website Gxpp.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!